Say cà phê nên làm gì? 5 cách giải say cà phê hiệu quả

8 minutes, 8 seconds Read
Cà phê được xem là một trong những thức uống hỗ trợ tỉnh táo tinh thần hiệu quả. Vì chứa thành phần cafein nên nhiều người khi uống sẽ gặp tình trạng say cà phê với các biểu hiện như đau đầu, choáng váng,…Vậy bạn đã biết cách giải say cà phê hay say cà phê nên làm gì? Hôm nay hãy cùng shareourtomorrow.org tìm hiểu về cách giải say cà phê hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

I. Triệu chứng say cà phê

Trước khi tìm hiểu về say cà phê nên làm gì hãy cùng đi tìm hiểu say cà phê là gì và triệu chứng của nó nhé! 
Say cà phê là hiện tượng xảy ra khi cơ thể hấp thụ quá nhiều cafein hoặc do cơ thể bị dị ứng với các thành phần chứa trong cà phê.
Theo như khuyến nghị thì một người trưởng thành khỏe mạnh trung bình có thể dung nạp khoảng 400 mg caffeine (tương đương 2-4 tách cà phê). Ở những người dị ứng với cafein, cơ thể tạo ra một hợp chất tự bảo vệ (histamine) để cô lập và tiêu diệt caffein có hại.
Vậy triệu chứng của say cà phê là gì? Tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người và lượng cà phê mà mỗi người tiêu thụ mà triệu chứng say cà phê có khác nhau, nhưng sẽ có một triệu chứng cụ thể như:

Đánh trống ngực là một trong những biểu hiện khi say cà phê
  • Xót ruột, cồn cào dạ dày
  • Sợ hãi và lo lắng không có lý do. 
  • Đánh trống ngực, nói nhanh, thở gấp và cảm thấy khó thở. 
  • Tay ra nhiều mồ hôi. 
  • Tay run rẩy, chóng mặt, nhức đầu và thậm chí buồn nôn. 
  • Chứng ợ nóng dai dẳng, tương tự như triệu chứng trào ngược axit, dịch axit chảy ra từ cổ họng. 
  • Da xuất hiện nốt màu đỏ và ngứa. Tình trạng này có thể ít nhiều phụ thuộc vào cơ địa của người uống cà phê.

II. Nguyên nhân bị say cà phê

1. Do cafein kích thích hoạt động

Các nghiên cứu khoa học cho thấy cafein có khả năng kích thích mạnh mẽ tuyến thượng thận. Từ đó, nó giải phóng epinephrine và norepinephrine, những chất này là hormon làm tăng đáng kể hoạt động của tế bào. Dung nạp một lượng lớn cafein sẽ khiến cơ thể con người tăng sản xuất hormone gây tăng nhịp tim, tăng huyết áp, căng thẳng thần kinh và gọi là tình trạng say cà phê. 

2. Di truyền

Khoa học cũng đã chứng minh rằng nếu người phụ nữ bị say cà phê thì em bé sau này cũng sẽ bị dị ứng cafein hay có thể nói em bé sau này cũng sẽ bị say cà phê giống mẹ. 

3. Có thể do sự khác biệt độ tuổi

Tuổi tác cũng đồng nghĩa với việc mức độ và tần suất nghiện cà phê ở mỗi người là khác nhau. Với một vài trường hợp ngoại lệ, người lớn thường là những người dễ làm quen và thích nghi nhanh nhất. Mặt khác, những người dưới 16 tuổi có thể lực kém hơn nên không nên tiêu thụ quá 100mg caffeine mỗi ngày.

III. Say cà phê nên làm gì?

1. Uống nước lọc

Say cà phê nên làm gì? Nên bổ sung nước lọc ngay
Say cà phê nên làm gì? Uống nước lọc chính là cách đơn giản đầu tiên khi bạn gặp triệu chứng của hiện tượng say cà phê. Vì cafein thấm vào máu nhanh nhưng lại dễ hòa tan vào nước và bài tiết qua nước tiểu vậy nên uống nước lọc chính cách giải say hiệu quả. Lúc này bạn nên bổ xung khoảng 1 – 1.2l nước lọc để thanh lọc nhanh chóng.

2. Uống nước cam, chanh với mật ong

Chanh mật ong hay cam mật ong là một thức uống giúp bạn chữa say cà phê hiệu quả. Vì hai loại nước này chứa lượng lớn vitamin C và khoáng chất, giúp bạn tăng sức đề kháng hữu hiệu.   

3. Say cà phê nên làm gì – Ăn thêm tinh bột

Nghe có vẻ không liên quan nhưng một việc lúc say cà phê cần làm gì chính là bổ sung tinh bột. Một bát cơm hay một lát bánh mì sẽ giúp lượng cafein trong dạ dày được bão hòa. Hơn nữa tinh bột cũng giúp bổ sung năng lượng để cơ thể đỡ mệt và bớt nôn nao.

4. Uống trà gừng

Uống trà gừng giúp giảm triệu chứng say cà phê
Trà gừng không chỉ có tác dụng làm ấm cơ thể mà còn làm giảm đáng kể lượng caffein trong cơ thể. Nếu bạn say cà phê, hãy uống một tách trà gừng ấm. Sau khoảng 20 phút, cơ thể bạn sẽ dần nóng lên và bắt đầu đổ mồ hôi. Ngay sau đó, cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, hiện tượng nghiện cà phê cũng giảm đi rõ rệt.

5. Hít thở đúng cách – Trị say cà phê hiệu quả

Trường hợp ngộ độc cà phê nặng, nhức đầu, chóng mặt không thể đi lại thì bạn nên tập thở để giải cơn say. Bài tập này sẽ giúp bạn bình tĩnh lại, giảm đi sự hoảng loạn và lo lắng:
  • Hít thở sâu bằng mũi trong 4 giây đầu tiên. 
  • Giữ hơi thở trong phổi của bạn trong 7 giây tiếp theo. 
  • Thở ra từ từ bằng miệng trong 8 giây. 
  • Lặp lại 10-15 lần để điều hòa nhịp tim, nhịp thở và thư giãn đầu óc. 
Sau đó, tập thể dục nhẹ để đổ mồ hôi hoặc uống nước để loại bỏ caffein.

IV. Lưu ý khi sử dụng cà phê để hạn chế say cà phê

Để tránh nguy cơ say cà phê bạn nên biết cách sử dụng đúng tránh sử dụng với các thực phẩm như:
  • Không dùng chung với thuốc
  • Không sử dụng cùng các nước tăng lực hay rượu bia
  • Uống cà phê điều độ để giảm say
  • Chỉ nên uống cà phê sau khi ăn,…
Trên đây là một số thông tin về say cà phê nên làm gì được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn giải say cà phê hiệu quả. Cảm ơn đã đón đọc! Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất về Đồ ăn của chúng tôi nhé!

Các bài viết khác