Lỗi xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu mới nhất 2022

Điều khiển xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người. Theo đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về hình thức xử phạt các phương tiện giao thông vi phạm. Dưới đây shareourtomorrow.org chúng tôi sẽ gửi đến bạn những quy định mới nhất về mức phạt lỗi đi ngược chiều, cùng theo dõi nhé.

I. Thế nào là lỗi đi ngược chiều?

 xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu
Đi ngược chiều là hành vi vi phạm luật giao thông phổ biến
Đi ngược chiều là việc người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược lại với chiều của đoạn đường một chiều hoặc ngược chiều tại nơi có cắm biển báo “cấm đi ngược chiều”. Biển báo cấm đi ngược chiều là biển báo giao thông cấm tất cả các loại phương tiện đi vào theo chiều đặt biển, trừ những xe ưu tiên theo quy định.
Theo đó, hành vi này được xác định là vi phạm pháp luật và tùy thuộc theo từng phương tiện mà mức xử phạt sẽ khác nhau.
Như vậy, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bạn cần chạy xe theo phía bên phải chiều mình đi; nếu đi bên trái tức là bạn đang đi ngược chiều. Thế nhưng khi bị CSGT xử phạt thì lỗi mà bạn vi phạm là điều khiển xe, phương tiện không đi bên phải theo chiều của mình chứ không phải lỗi ngược chiều.

II. Quy định xe máy đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu?

Các trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019, cụ thể như sau:

1. Đối với xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy

 xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu
Người điều khiển xe máy có thể bị phạt tiền đến 5.000.000 đồng với hành vi đi ngược chiều đấy
Đối với người điều khiển xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu? Mức xử phạt được quy định như sau:
  • Phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng đối đối với hành vi đi ngược chiều tại đường 1 chiều; tuyến đường có cắm biển báo “Cấm đi ngược chiều”; trừ xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ. Đồng thời, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng.
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều tại đường 1 chiều; tuyến đường có cắm biển báo “Cấm đi ngược chiều” gây ra tai nạn giao thông. Đồng thời, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 4 tháng.

2. Đối với xe máy kéo, xe máy chuyên dùng

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều tại đường 1 chiều; tuyến đường có cắm biển báo “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc; xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ theo quy định. Đồng người, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về giao thông đường bộ từ 1 đến 3 tháng.
  • Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều tại đường 1 chiều; tuyến đường có cắm biển báo “Cấm đi ngược chiều” gây ra tai nạn giao thông; trừ hành vi đi ngược chiều trên cao tốc. Đồng thời, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về giao thông đường bộ từ 2 đến 4 tháng.
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc. Đồng thời, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về giao thông đường bộ từ 5 đến 7 tháng và tạm giữ phương tiện giao thông đến 7 ngày.

III. Quy định về mức phạt đối phương tiên khác đi ngược chiều

Bên cạnh thắc mắc xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu tiền thì ô tô đi ngược chiều, xe đạp đi ngược chiều cũng bị xử phạt như sau:

1. Đối với người điều khiển ô tô đi ngược chiều

 xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu
18.000.000 đồng là mức phạt đối với người điều khiển ô tô đi ngược chiều trên cao tốc
  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều tại đường 1 chiều; tuyến đường có cắm biển báo “Cấm đi ngược chiều”, trừ hành vi lái xe ngược chiều trên cao tốc; xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Đồng thời, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 4 tháng.
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều tại đường 1 chiều; tuyến đường có cắm biển báo “Cấm đi ngược chiều” gây ra tai nạn giao thông; trừ hành vi lái xe đi ngược chiều trên cao tốc; xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ theo quy định. Đồng thời, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 4 tháng.
  • Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc; trừ xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp. Đồng thời người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 5 đến 7 tháng.

2. Đối với người lái xe đạp, xe đạp điện đi ngược chiều

Với những người lái xe đạp, xe đạp điện, xe thô sơ khác khi đi ngược chiều tại đường 1 chiều; tuyến đường cắm biển báo “cấm đi ngược chiều” sẽ bị phả tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

IV. Những nguy hiểm tiềm ẩn khi lái xe ngược chiều

 xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu
Mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông
Có thể thấy, những quy định về mức xử phạt lỗi đi xe ngược chiều đã tăng lên so với trước đây. Điều này cho thấy các nhà làm luật đã đánh giá cao mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm giao thông này. Không ít những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do việc điều khiển xe đi ngược chiều.
Một trong những lý do của hành vi này là do ý thức người tham gia giao thông chưa cao. Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông tại nước ta đang được nâng cấp, đổi mới và hoàn thiện. Những tuyến đường 1 chiều đã được xây dựng nhiều hơn và các vạch phân cách cũng được vẽ rõ ràng nhằm giúp việc tham gia giao thông ổn định hơn. Tuy nhiên, do ý thức của người dân còn kém nên vẫn cứ bất chấp vi phạm.
Hy vọng với những thông tin về thắc mắc xe máy đi ngược chiều phạt bao nhiêu trên đây sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần tự giác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn và không vi phạm luật giao thông nhé.

Các bài viết khác